Hoạt động của Đoàn công tác Quỹ hỗ trợ cộng đồng tại Đức

Ngày 20/6, Đoàn đã có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt về công tác cộng đồng. Tổng Lãnh sự Nguyễn Hữu Tráng đã báo cáo với Đoàn về tình hình cộng đồng người Việt Nam ở Đức, nhấn mạnh những nét đặc thù của cộng đồng người Việt ở các bang phía Đông và Tây nước Đức, những thế mạnh, thuận lợi và khó khăn của bà con trong quá trình sinh sống, hội nhập, mong muốn, nguyện vọng của bà con đối với đất nước. Về cơ bản cộng đồng người Việt ở Đức đã tương đối ổn định, hòa nhập và ngày càng gắn bó mật thiết hơn quê hương, có những hoạt động thiết thực hướng về Tổ quốc. Từ sau thống nhất nước Đức (1990) đến nay, một số hội đoàn của người Việt trước đây đã ngừng hoạt động hoặc thay đổi phương thức sinh hoạt cho phù hợp với tình hình và hoàn cảnh mới, nhưng ngược lại, có nhiều hội đoàn, tổ chức mới cũng được thành lập. Bà Trương Mỹ Hoa đánh giá cao những cố gắng của TLSQ trong thời gian ngắn kể từ khi thành lập đã có mối liên hệ sâu sát với bà con, hỗ trợ các hoạt động của các hội, tổ chức, đồng thời thông báo những nhiệm vụ, chương trình công tác theo Chỉ thị mới của Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ tốt hơn nữa mọi hoạt động của bà con.   



Bà Trương Mỹ Hoa tham gia đi bộ  “Đồng hành vì Việt Nam” lần thứ hai
với bà con kiều bào ta tại Đức

Cùng ngày, Đoàn cũng đến thăm thành phố Bad Rappenau thuộc bang Baden-Wuerttemberg, chào xã giao Thị trưởng thành phố tại Tòa thị chính và có cuộc tiếp xúc với đại diện bà con đang sinh sống, làm việc, học tập tại Baden-Wuerttemberg và các khu vực phụ cận. 

Tối 21/6, bà Trương Mỹ Hoa đã có buổi gặp mặt cảm động với đông đảo sinh viên Việt Nam tại thành phố Bochum nằm trong trung tâm vùng công nghiệp Ruhr – nơi được coi là một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất của Đức sau chiến tranh và làm nên sự “sự thần kỳ kinh tế Đức” thời hậu chiến. Nói chuyện với các bạn sinh viên, bà Trương Mỹ Hoa thông báo tóm tắt về tình hình đất nước, những chính sách của Đảng và Nhà nước ta đối với kiều bào, kêu gọi các bạn sinh viên hãy học tập thật tốt, trau dồi thêm kinh nghiệm thực tiễn ở một trong những nước có nền khoa học công nghệ và kinh tế phát triển nhất thế giới để sau này về có thể đóng góp nhiều hơn cho đất nước, góp phần xây dựng nước Việt Nam “dân giầu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” và sánh vai với các cường quốc năm châu như ước nguyện của Bác Hồ kính yêu. Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ hỗ trợ cộng đồng Trương Mỹ Hoa, ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Frankfurt cũng tham dự buổi trao đổi bàn tròn của sinh viên về chủ đề “Du học và Hội nhập” và chương trình văn nghệ của sinh viên Việt Nam, các đại biểu và các bạn sinh viên cũng đã ký thư ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. 

Ngày 22/6 Đoàn công tác của Quỹ hỗ trợ cộng đồng và của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đại sứ quán tại Berlin và Tổng Lãnh sự quán  tại Frankfurt đã tham gia hoạt động đi bộ vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam với chủ đề “Đồng hành vì Việt Nam” lần thứ hai. Đây là hoạt động nhân đạo do Hội Hỗ trợ Phụ nữ và Thanh niên Việt Nam (Wifi) và Tổ chức vì cộng đồng ở Bochum đứng ra tổ chức hằng năm. 290 học sinh, sinh viên Việt Nam, bạn bè Đức và đại diện tổ chức Việt kiều ở một số thành phố khác cũng tham dự. Các đại biểu đã đi bộ dọc theo hồ Kemnader thuộc thành phố Bochum. Tổng số cây số đi được là 2294 và mỗi km sẽ được tính thành tiền để chuyển vào Quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Thay mặt Đoàn công tác, nguyên Phó Chủ tịch Trương Mỹ Hoa cảm ơn Ban tổ chức, bạn bè Đức và các bạn sinh viên, học sinh đã tham dự đông đủ và nhiệt tình, coi đó là sự động viên to lớn đối với các nạn nhân và bày tỏ hy vọng hoạt động có ý nghĩa này sẽ được tiếp tục và nhân rộng ở các địa phương và thành phố của Đức, thu hút ngày càng đông người tham gia./.

Trang Đức (Frankfurt)