Thứ trưởng Ngoại giao - Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn: Cùng nhau thắp sáng tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Đánh giá về những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị Quyết 36 của Bộ chính trị và một năm thực hiện chỉ thị của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN),Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho rằng chuyển biến lớn nhất là sự thay đổi tư duy, cách nhìn của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương trong công tác với NVNONN. Ngoài ra những hoạt động về với cội nguồn, mang tính giáo dục truyền thống, giáo dục tinh thần yêu nước mà Uỷ ban tổ chức gần đây cũng đem lại hiệu quả to lớn trong việc vận động kiều bào hướng về quê hương đất nước.


Thứ trưởng BNG - Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước VNVNONN Nguyễn Thanh Sơn. 

Một số hoạt động có quy mô lớn như: Huyền thoại Côn Đảo, Đại lễ cầu siêu tại Côn Đảo, Quốc giỗ Hùng Vương, gần đây nhất là Đại lễ cầu siêu, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân dịp 50 năm mở đường Trường Sơn, đã đáp ứng được đời sống tinh thần, tâm linh và những yêu cầu đòi hỏi về tự do tín ngưỡng của bà con kiều bào ở nước ngoài.

Các chính sách đối với kiều bào như: Luật quốc tịch, Luật cư trú đi lại, chính sách nhà ở, đầu tư, Những quy định về chế độ hồi hương, thăm thân, những thuận lợi trong việc chuyển kiều hối về nước... cũng đáp ứng được sự mong mỏi và đem lại niềm tin rất lớn cho bà con. Lượng kiều bào trở về quê hương ngày càng đông trong thời gian gần đây, cho thấy bà con ngày càng gắn bó với quê hương, mong muốn xây dựng một cộng đồng vững mạnh.

Sự đoàn kết nhất trí hướng về quê hương, đất nước và niềm tin tưởng ngày càng lớn hơn vào sự lãnh đạo, quan tâm của Đảng và nhà nước với kiều bào góp phần cô lập, đẩy lùi sự hung hãn của các thế lực thù địch ở bên ngoài cũng như trong cộng đồng NVNONN.

Về những hoạt động trọng tâm trong thời gian tới đối với NVNONN, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho biết: tháng 11/2009, Ủy ban sẽ tổ chức Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ nhất tại Hà Nội.

Đây là một trong những hoạt động quan trọng nhất của năm 2009, bởi vì lần đầu tiên chúng ta tổ chức một Hội nghị NVNONN với quy mô toàn thế giới. Các đại biểu kiều bào về tham dự Hội nghị, ngoài trách nhiệm với đất nước, còn có vinh dự được tiếp xúc, bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình với Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành chủ chốt  trong lĩnh vực phát triển kinh tế, đời sống, xã hội. Hội nghị sẽ có những hội thảo chuyên đề về 4 lĩnh vực: Đại đoàn kết dân tộc, Phát triển và bảo tồn bản sắc văn hoá Việt Nam, Tri thức kiều bào với việc phát triển kinh tế Việt Nam và Doanh nhân kiều bào đối với sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước.

Hội nghị kiều bào lần này được tổ chức với quy mô khoảng 1000 đại biểu trong và ngoài nước. Đây không chỉ là diễn đàn cho kiều bào ta trên khắp thế giới được bày tỏ quan điểm với Lãnh đạo Đảng, Nhà nước mà còn để  trao đổi với nhau về những tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của mình để có ý kiến đóng góp thiết thực nhất cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Đảng và Nhà nước ta luôn đánh giá cao tiềm năng chất xám của kiều bào ở nước ngoài, hy vọng thông qua Hội nghị NVNONN toàn thế giới lần thứ nhất này, sẽ có những bài phát biểu, tham luận, những chuyển giao công nghệ quý báu từ trí thức kiều bào, các nhà khoa học người Việt ở các quốc gia tiên tiến trên toàn thế giới  nhằm góp phần thực hiện thành công những chương trình phát triển kinh tế của đất nước.

Các đại biểu kiều bào sẽ được Ban tổ chức đài thọ toàn bộ kinh phí ăn ở, đi lại trong thời gian tham dự Hội  nghị. Đây là cố gắng rất lớn của Đảng và Chính phủ với mong muốn đưa tinh thần đại đoàn kết dân tộc đến với tất cả kiều bào và có những hội nghị thực sự biểu dương sức mạnh tri thức của NVNONN.

Thứ trưởng bày tỏ niềm tin tưởng, kiều bào hiểu được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta trong việc tổ chức Hội nghị này, từ đó tích cực tham gia các tham luận, ý kiến của mình tại diễn đàn của Hội nghị. Những tâm tư, ý kiến đóng góp xác đáng, mang lại hiệu quả cao sẽ được Đảng và Nhà nước ta tiếp thu và đưa vào cương lĩnh của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Qua đó, UBNVNONN sẽ bổ sung xây dựng một chính sách thu hút kiều bào cụ thể hơn trong từng lĩnh vực.

Ngoài Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ nhất, sắp tới Ủy ban sẽ tổ chức Trại hè cho thanh thiếu niên ở nước ngoài. Trại hè sẽ khai mạc tại Quảng trường Ba Đình, vào thăm quê Bác và thực hiện hành trình theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trại hè cũng sẽ tổ chức tham quan một loạt các địa danh thời chống Mỹ, sau đó hội tụ ở Quảng Trị để dự Lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang đường 9 và tham dự chương trình giao lưu đặc biệt tại Quảng Trị với sự tham gia của đại diện các cơ quan ngoại giao ở Hà Nội.

Vào tháng 9, theo thông lệ hàng năm, Uỷ ban sẽ tổ chức Đoàn kiều bào tiêu biểu về thăm đất nước, tiếp đó sẽ tổ chức Lễ cầu siêu tại Điện Biên Phủ. Sự kiện này mang ý nghĩa rất lớn nhân dịp kỷ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên và kiều bào ở khắp nơi trên thế giới cũng rất mong muốn được đến địa danh này để thấy được thành quả sau 34 năm Việt Nam hoàn toàn giải phóng.

Đó là những hoạt động rất ý nghĩa mang tính chất đền ơn đáp nghĩa, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta với những người đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, đồng thời đáp ứng lòng mong mỏi của kiều bào trên toàn thế giới về đời sống tâm linh.

Trong thời gian tới, Uỷ ban cũng tiếp tục phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao ta ở các nước để thành lập các Hội người Việt Nam ở nước ngoài, nhằm giúp kiều bào hội nhập vững vàng với quốc gia sở tại đồng thời trở thành cầu nối hữu nghị giữa hai quốc gia.

Các hoạt động trên đã thắp sáng tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tinh thần yêu nước của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để cùng chung sức, đồng lòng xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.


Vũ Thuý