Hạnh phúc vì cùng thiết kế website

Khi website Eyes on Obama (www.eyesonobama.com) về ứng viên tổng thống Mỹ Barack Obama thu hút được khoảng 400.000 lượt truy cập mỗi tháng vào năm ngoái, Jacqueline Pham, một phụ nữ gốc Việt sinh trưởng ở Paris (Pháp),  vô cùng ngạc nhiên trước con số này, nhưng chồng cô thì không. Anh Talat Imran giải thích: “Đó chỉ mới là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đầu tiên của cô ấy”.

Sự kết hợp thành công

Website trên - do vợ chồng Pham tạo lập và quản lý - là bằng chứng cho thấy một website được thiết kế đẹp, đề cập về một chủ đề hấp dẫn có thể thu hút nhiều người truy cập và trở thành một thương vụ kinh doanh khả thi. Pham và chồng kết hôn được 4 năm, hiện đang sống ở thị trấn Los Altos Hills thuộc bang California (Mỹ). Cả hai người đều 28 tuổi, thông minh, có động lực làm việc cao và vô tình trở thành những đại diện tiêu biểu cho thung lũng Silicon – trung tâm công nghệ cao tại Mỹ - ở nhiều khía cạnh. Ở họ là sự kết hợp của những nền văn hóa khác nhau (Jackie Pham là người Mỹ gốc Việt thế hệ thứ nhất trong lúc Talat Imran là người Mỹ gốc Ấn Độ thế hệ thứ 2), những sở thích cá nhân và kinh doanh đối với website của mình, cùng với sự lạc quan rằng những ý tưởng và công việc kinh doanh của họ sẽ thành công.

Theo báo San Jose Mercury News (Mỹ), website Eyes on Obama ra đời vào tháng 9-2007, tập trung các bài báo, ý kiến, hình ảnh và cuộc thăm dò của bạn đọc về ứng viên Obama. Pham, người từng theo học ngành kỹ sư điện tử ở Pháp, lo về khâu tiếp thị cho website này. Cô thường dậy lúc 5 giờ, kết nối với các blogger chính trị để cập nhật tin tức, đồng thời theo dõi thông tin về “cơn sốt Obama” thông qua các website kết nối xã hội. Số lượng người truy cập website tăng từ 5.000 trong tháng đầu tiên lên 400.000 vào tháng 5-2008.

Chia sẻ bí quyết nấu ăn

Trong thời gian này, Pham còn lập cho riêng mình một blog ẩm thực gọi là Pham Fatale (www.phamfatale.com), nơi cô giới thiệu những công thức nấu món ăn Việt Nam, Pháp, Ấn Độ và những món ăn pha trộn 3 trường phái ẩm thực này. Tại blog Pham Fatale, người đọc có thể tìm thấy nhiều bức ảnh hấp dẫn về những món ăn, thức uống cô làm và tìm kiếm nội dung từ kho bí quyết cô đưa lên blog. Những món ăn, thức uống giới thiệu trên blog này được rút ra từ trải nghiệm của chính Pham. Ở nhà, cô không chỉ nấu ăn cho bản thân và chồng (một người ăn chay) mà còn cho cả em trai mình, 4 người em gái của chồng, bà mẹ kế và bố của chồng. 

Lý giải về việc tiết lộ những bí quyết nấu ăn của mình, Pham cho biết: “Bạn vào một nhà hàng nào đó, nhận thấy có món ăn ngon và hỏi về cách thức làm chúng. Tuy nhiên, những gì bạn thường nhận được là cái lắc đầu. Tôi không thích điều này”.  Tấm lòng của cô đã được đền đáp khi blog Pham Fatale đang thu hút từ 45.000 đến 60.000 lượt người truy cập mỗi tháng.

Website Eyes on Obama và blog Pham Fatale là những dự án của Công ty Imran Media do vợ chồng Pham sáng lập. Cho đến nay, bản thân những website này chưa mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên, vợ chồng Pham cho rằng đây là công việc có nhiều tiềm năng sinh lợi và đang bắt đầu tuyển dụng nhân viên. Do lĩnh vực hoạt động chính của công ty là thiết kế website, họ có kế hoạch tung ra một website về sức khỏe và một website đấu giá trực tuyến. Họ tin rằng không lâu nữa, công ty mình sẽ thật sự ăn nên làm ra. Nhưng đó là chuyện của tương lai. Trước mắt, họ vẫn đang tận hưởng cuộc sống và những công việc đang làm.

Theo Phương Võ / Người Lao Động