08/06/2012 06:13:51 PM
Phố Thuốc Bắc

Phố Thuốc Bắc không dài đi từ ngã tư Hàng Bồ - Bát Đàn đến phố Hàng Mã. Thời Pháp, chính quyền thành phố đã gộp bốn năm đoạn phố cũ trước đây đều rất ngắn thành một phố thẳng dài, đặt tên là Rue des Médicaments (phố Thuốc Bắc). Ở đoạn phố Thuốc Bắc cũ thực ra là những cửa hàng bán các vị thuốc Nam, thuốc Bắc chỉ tập trung từ ngã tư Hàng Vải - Phúc Kiến (Lãn Ông) đến ngã ba Hàng Mụn (nay là Hàng Bút).

Cửa hàng bán thuốc ở đây phần đông là người làng Đa Ngưu ra đây làm ăn, họ ở đây và ở bên phố Phúc Kiến bày bán đơn giản: những thúng mẹt đựng các vị thuốc sống bày ngay xuống mặt đất từ trong nhà ra đến ngưỡng cửa; thuốc để nguyên cả cành, cả rễ chưa cắt, củ chưa thái, những gói giấy bọc những hạt nhỏ, người ta đi qua quãng phố này được ngửi thấy mùi các vị thuốc bốc ra thơm lừng.

Phố thuốc Bắc 


Nghề buôn thuốc không đòi hỏi nhiều vốn, người cùng làng thường có quan hệ họ hàng với nhau, làm cùng nghề nên có tinh thần tương trợ cao; cửa hàng nào có khách mua hàng mà không có đủ thuốc trong đơn thường lấy lẫn của nhau mà bán.

Đoạn phố ở vào giữa hai ngã ba Hàng Mụn và Hàng Phèn tức là một bề mặt của khu chợ Đông Thành cũ, tên trước kia là Hàng Vải - được gọi rõ hơn là Hàng Vải Thâm - gọi là Hàng Vải Thâm để phân biệt với Hàng Vải Nâu tức là phố Hàng Vải bây giờ. Gọi là Hàng Vải Thâm nhưng tại đây lại bán các thứ vải tấm, tức là vải khổ nhỏ do khung  cửi cổ truyền  dệt ra nên khổ vải chỉ dài độ hai gang tay do Kẻ Bưởi sản xuất. Ngoài ra còn bán vải ngoại. Đoạn phố này có tính chất buôn bán hàng nội hoá thủ công nên những chủ cửa hàng trong phố ít người là tư sản lớn; nhà ở của họ vẫn chỉ là những ngôi nhà cổ của gia đình buôn bán nhỏ, không có mấy sự thay đổi. Tuy nhiên lại có những người nhiều tiền ở phố khác mua được nhà đất ở đây xây dựng lại thành nhà mới có gác cao, hiện đại hơn để mở những cửa hàng lớn.

Đoạn từ ngã tư Hàng Phèn đến hết phố, tức là đến ngã tư Hàng Bồ-Hàng Thiếc, trước kia gọi là Hàng Bút. Đoạn phố đó ngày xưa chuyên bán các thứ hàng giấy bút ta và đồ dùng văn phòng.
Đoạn phố Thuốc Bắc từ ngã tư Lãn Ông đến Hàng Mã ngày trước là hai đoạn phố Hàng áo cũ và Hàng Khoá.

Tại đoạn có tên Hàng áo cũ người ta buôn và bán những quần áo cũ đã dùng rồi và chăn màn may sẵn. Quần áo dùng rồi đấy là thứ may bằng the lụa của các nhà đại gia may trong dịp hiếu hỷ cho khách dự lễ mặc, xong việc thừa nhiều đem bán đi. ở đây còn bán quần áo sân khấu tuồng chèo,  khăn chầu áo ngự cho những người lên đồng.

Tại đoạn có tên Hàng Khoá bán các lại khoá. Khoá chủ yếu làm từ mấy phố gần đó đem đến bán hoặc khoá đồng do thợ làng Phùng Khoang đúc. Đến thời người ta sính dùng khoá Tây, cũng đồng thời là thời kỳ xây dựng lớn trong thành phố Hà Nội nên những nhà buôn khoá cũng quay ra buôn sắt. Nghề buôn đồ sắt gặp nhiều dịp làm giàu to nhanh chóng.

Ngày nay tại phố Thuốc Bắc vẫn buôn bán rất sầm uất với đủ các loại mặt hàng khoá, một số vật liệu kiến thiết bằng sắt, kẽm, chì...

(hanoi.gov.vn)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
  • Phố Hàng Bạc (31/05/2012)
  • Phượng đỏ, bằng lăng tô màu rực rỡ phố phường Hà Nội (23/05/2012)
  • Tên phố và công viên Hà Nội trước năm 1954 (22/05/2012)
  • Trần Lư: Ông tổ nghề sơn (17/05/2012)
  • Lịch sử địa danh Đông Bộ Đầu (11/05/2012)
  • Trường tồn phố Hàng Thiếc (24/04/2012)
  • Ngọn tháp Eiffel ngả mình ngang dòng sông Hồng (11/04/2012)
  • Sáu tên gọi của hồ Tây trong lịch sử (05/04/2012)
  • Đình Chèm - Ngôi đình cổ nhất Việt Nam (29/03/2012)
  • Thân thương làng Hà Nội (27/03/2012)
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Chùa Một Cột - Kiến trúc văn hóa độc đáo lâu đời
Phố cổ Hà Nội trong lòng người nước ngoài
Những mùa hoa đặc trưng theo tháng của Hà Nội
Bảo tàng Hồ Chí Minh - Bông sen giữa lòng Thủ đô
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình
CHIẾU DỜI ĐÔ
Cận cảnh ngôi chùa đẹp bậc nhất thế giới ở Hà Nội
Hồ Gươm lãng mạn mùa lộc vừng thay màu lá
Lụa Vạn Phúc - vẻ đẹp bất tận vượt thời gian
Phố cổ Hà Nội – Nơi lưu giữ linh hồn Thủ đô
Có nét hoài niệm mang tên Đường Lâm giữa đất Hà Thành
Hà Nội đẹp từ những điều giản dị nhất
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang