02/01/2009 02:42:13 PM
Lễ hội phố hoa Hà Nội

Lễ hội phố hoa rực rỡ giữa Hà Nội, bên bờ Hồ Gươm thơ mộng trong dịp Tết Dương lịch 2009 (từ 31/12/2008 – 4/1/2009) đã thu hút rất đông người dân Hà Nội và du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Lễ hội hoa thông qua nghệ thuật sắp đặt hoa và các sản phẩm thủ công truyền thống của Hà Nội được trưng bày dọc đường Đinh Tiên Hoàng, tạo nên một phố hoa lộng lẫy, hoành tráng ở Thủ đô.

Hoa là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người, bên cạnh sự kỳ diệu của tạo hóa còn có sự đóng góp bởi bàn tay tài khéo của con người. Sử sách có ghi rằng người Thăng Long vốn có thú chơi hoa cây cảnh từ lâu đời và đến ngày nay, thú chơi hoa và cây cảnh ấy của người Hà Nội đã được nâng lên ở mức nghệ thuật, kế thừa và nâng cao nghệ thuật chơi hoa và cây cảnh lâu đời của người Việt Nam.

Bước chân vào phố hoa, ta như bước vào một thế giới đầy hương sắc. Có rất nhiều chủng loại hoa được thiết kế trưng bày sinh động gắn kết những ý tưởng sáng tạo của nghệ nhân làng nghề, phố nghề Thăng Long – Hà Nội.

Trong khuôn khổ lễ hội, có 5 kỷ lục Việt Nam được công bố và xác lập.



Đôi rồng bằng hoa lớn nhất Việt Nam

Kỷ lục thứ nhất, đó là Đôi rồng bằng hoa lớn nhất Việt Nam, có chiều dài 15m, cao 4,5m được Ban tổ chức đặt tại trung tâm phố hoa, chầu hai bên dưới chân tượng đài vua Lý Thái Tổ làm điểm nhấn cho lễ hội.



Chiếc quạt gỗ lớn nhất Việt Nam

Tiếp theo là chiếc quạt gỗ lớn nhất Việt Nam. Chiếc quạt rộng 9m, cao 4,5m do hai nghệ nhân Dương Văn Mơ và Phí Quang Bộ ở làng quạt Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội thực hiện. Chiếc quạt được làm từ các chất liệu: nan làm bằng gỗ thông; múi quạt làm bằng gỗ tếch loại I được dán bằng mây phên đan ô; bản lề làm bằng vải lụa, được sơn phủ và vẽ tranh Hàng Trống nổi tiếng có tên Chợ quê.



Dãy phố làm gằng gốm dài nhất Việt Nam

Dãy phố làm bằng gốm dài nhất Việt Nam gồm 200 mô hình căn nhà phố cổ Hà Nội do nghệ nhân Nguyễn Ngọc Tuấn, làng gốm Bát Tràng thực hiện trong 4 tháng. Dãy phố dài 50m, trong đó nóc nhà cao nhất là 0,8m, nóc nhà thấp nhất 0,3m được tạo nên từ 2 tấn đất sét chuyên dụng của 3 làng gốm Phù Lãng, Hương Canh, Bát Tràng.



Cổng hoa kết bằng quạt lớn nhất Việt Nam

Cổng hoa kết bằng quạt lá đề lớn nhất Việt Nam là một kỷ lục khác. Chào mừng năm mới 2009, Ban tổ chức Lễ Hội Phố Hoa Hà Nội và nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyết đã cho ra mắt chiếc cổng hoa kết bằng quạt lá đề độc đáo dài 12,6m, cao 5,6m, rộng 0,95m được kết bằng những chiếc quạt lá đề truyền thống đan bằng giang và tre tạo thành tác phẩm hoa nghệ thuật đặc sắc và độc đáo.



Bộ sưu tập áo dài bằng chất liệu thiên nhiên đầu tiên ở Việt Nam

Cuối cùng là bộ sưu tập áo dài bằng chất liệu thiên nhiên đầu tiên. Nghệ nhân hoa quốc tế Nguyễn Mạnh Hùng đã cho ra đời 10 bộ sưu tập áo dài được kết hoàn toàn từ chất liệu tự nhiên như hoa và lá khô… Tất cả các sản phẩm này được kết dính với nhau cũng bằng những sản phẩm từ thiên nhiên như nhựa cây, nhựa cao su...

Thuận Mai

 



Tiểu cảnh sắp đặt nón hoa



Phố Hàng Vải được tái hiện



Tiểu cảnh hồ nước



Đi chơi phố hoa



Bên xe hoa cổ


Tiểu cảnh tường hoa



Tác phẩm chuông gió

 



Tác phẩm hồ sen (làng nghề Sơn Đồng)


Song phụng hoa

 

 


Hoa cỏ lau

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
  • Ô Quan Chưởng (22/12/2008)
  • Ba ngọn tháp giữa Hồ Gươm (08/12/2008)
  • Phố Hoa sữa (26/11/2008)
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Chùa Một Cột - Kiến trúc văn hóa độc đáo lâu đời
Phố cổ Hà Nội trong lòng người nước ngoài
Những mùa hoa đặc trưng theo tháng của Hà Nội
Bảo tàng Hồ Chí Minh - Bông sen giữa lòng Thủ đô
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình
CHIẾU DỜI ĐÔ
Cận cảnh ngôi chùa đẹp bậc nhất thế giới ở Hà Nội
Hồ Gươm lãng mạn mùa lộc vừng thay màu lá
Lụa Vạn Phúc - vẻ đẹp bất tận vượt thời gian
Phố cổ Hà Nội – Nơi lưu giữ linh hồn Thủ đô
Có nét hoài niệm mang tên Đường Lâm giữa đất Hà Thành
Hà Nội đẹp từ những điều giản dị nhất
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang