24/06/2014 04:30:50 PM
Tiếp tục hỗ trợ, nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên kiều bào

Sáng 24/6, Lễ khai mạc khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài đã diễn ra tại Hà Nội. Khóa tập huấn sẽ diễn ra trong thời gian từ 23/6-12/7/2014, nhằm bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn sư phạm và chất lượng giảng dạy tiếng Việt cho đội ngũ giáo viên kiều bào.

 



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại buổi lễ 

Tới tham dự buổi lễ có Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao; ông Phạm Chí Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Truyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, một số ban ngành trung ương và địa phương; Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Minh Thuyết - chủ biên bộ sách Tiếng Việt Vui; đại diện các giảng viên và hơn 30 học viên là các giáo viên hiện đang giảng dạy tại các lớp học tiếng Việt do cộng đồng hoặc do các hội đoàn người Việt tổ chức từ các nước và vùng lãnh thổ như Séc, Đức, Rumani, Ba Lan, Ucraina, Anh, Pháp, Lào, Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan...

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn khẳng định: Với mong muốn gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc ở thế hệ trẻ kiều bào, một trong những công tác được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đó là công tác giảng dạy tiếng Việt. Công việc giảng dạy tiếng Việt tới các thế hệ trẻ kiều bào, để các cháu biết tiếng Việt và thông qua tiếng Việt để hiểu biết về văn hóa và truyền thống cha ông là một việc làm hết sức ý nghĩa. Khóa tập huấn này với sự tham gia của hơn 30 học viên đến từ nhiều quốc gia với số lượng đông gấp ba so với năm đầu tiên đã thể hiện sự quan tâm của bà con kiều bào đối với công tác dạy tiếng Việt, đây là một điều rất đáng mừng.

Thứ trưởng hy vọng với sự giúp đỡ tận tình của các giáo sư, các chuyên gia đầu ngành về công tác giảng dạy tiếng Việt ở các trường đại học và các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng trong nước, khóa tập huấn này sẽ đạt kết quả tốt hơn năm trước, các bạn học viên sẽ gặt hái được nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực thế giảng dạy để tiếp tục gắn bó với công tác giảng dạy tiếng Việt- một công việc hết sức có ý nghĩa  đối với cộng đồng NVNONN. Và các thầy cô sẽ tiếp tục truyền tải tình cảm, sự quan tâm của bà con trong nước, của quê hương Việt Nam đối với thế hệ trẻ thông qua những bài giảng tiếng Việt và nhiều việc làm ý nghĩa khác.

Về phía Bộ Giáo dục - Đào tạo, ông Phạm Chí Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, hy vọng tham gia khóa tập huấn này, các học viên sẽ có thêm cơ hội học hỏi thêm về phương pháp giảng dạy tiếng Việt hiện đại, học hỏi thêm về nghiệp vụ sư phạm, giao lưu và thu được những kiến thức hữu ích để khi trở về địa bàn nơi mình sinh sống, các học viên có thể trao đổi lại kinh nghiệm mình có được cho đồng nghiệp, giúp hoàn thiện chương trình giảng dạy phù hợp đối tượng giảng dạy của địa bàn nơi mình sinh sống.



 Ông Phan Quốc Lợi, giáo viên giảng dạy tiếng Việt tại Thái Lan phát biểu


Thay mặt cho các giáo viên kiều bào tham gia khóa tập huấn, ông Phan Quốc Lợi, giáo viên giảng dạy tiếng Việt tại Thái Lan, chia sẻ: "Chúng tôi hết sức cảm động trước tình cảm của quê hương, đất nước đã dành cho con em của chúng tôi- những người Việt xa xứ - thông qua việc tổ chức lớp tập huấn hết sức ý nghĩa này, để chúng tôi tiếp tục có thêm nhiều kiến thức về giảng dạy tiếng Việt, giúp các thế hệ người Việt trẻ ở khắp nơi trên thế giới biết được tiếng Việt, biết đến văn hóa cha ông thông qua ngôn ngữ của chính dân tộc. Đồng thời qua đó để các cháu quảng bá nền văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế". 

Chia sẻ về việc tham gia khóa tập huấn, bà Nguyễn Thu Loan – giáo viên dạy tiếng Việt tại Đức - cho biết: Đối với tôi, công tác giảng dạy tiếng Việt thực sự là một niềm vui vì tôi rất yêu văn hóa truyền thống dân tộc. Qua công việc dạy tiếng Việt, tôi giúp các cháu hiểu thêm và yêu nền văn hóa đất nước mình và qua đó tôi cũng tự tìm thấy niềm vui của chính mình. Tôi rất vui khi được tham gia khóa tập huấn này và mong muốn qua đây sẽ học tập được nhiều về phương pháp giảng dạy tiếng Việt từ các thầy cô trong nước và cả các bạn đồng nghiệp để áp dụng vào công tác giảng dạy của tôi tại Đức một cách có hiệu quả.

Đây là lần thứ 2 Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN. Khóa tập huấn huấn sẽ tiếp tục hỗ trợ nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên kiều bào thông qua các bài giảng về nghiệp vụ và hoạt động đi thực tế. Trong thời gian tập huấn, các học viên còn tham gia một số hoạt động khác như viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan các danh lam thắng cảnh của đất nước như Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Làng gốm Bát Tràng, Vịnh Hạ Long….  

* Một số hình ảnh tại buổi lễ Khai mạc:



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn tặng hoa 
Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Minh Thuyết 



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn tặng hoa chúc mừng đại diện
các học viên tham dự khóa tập huấn



 Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và đại biểu chụp ảnh lưu niệm 
với các học viên tham dự khóa tập huấn

Hạo Nhiên

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Kiều bào dự Lễ Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam gặp gỡ kiều bào tại Nouvelle Calédonie
Thư mời tham dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới
Doanh nhân Việt kiều châu Âu chờ đón cơ hội của hội nhập kinh tế
Đoàn kiều bào dự Lễ Kỷ niệm 2/9 dâng hương Đền Trần, Chùa Phổ Minh tỉnh Nam Định
Toàn quyền Pháp tại Nouvelle Calédonie tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam
Hội chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Đan Mạch thảo luận kế hoạch hoạt động năm 2024
Chào Xuân Giáp Thìn: Gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Macau
Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024 - Cơ hội tìm kiếm nhân tài
Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand đoàn kết phát triển, vững mạnh
Việt Nam-New Zealand còn nhiều dư địa hợp tác về công nghệ, giáo dục, kinh tế
Khẩn trương hoàn tất thủ tục hồi hương thuyền viên Việt Nam gặp nạn ở Biển Đỏ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang